โรงเรียนบ้านทุ่งในไร่

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งในไร่ ตำบลทุ่งเตา อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0888789

แคลเซียม ทำความเข้าใจทำไมอาหารมังสวิรัติจึงควรเสริมแคลเซียม

แคลเซียม อาหารวีแก้นมีพื้นฐานมาจากอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่รับประทานเจจะได้รับสารอาหารทั้งหมด รวมทั้งแร่ธาตุและวิตามินที่หลากหลาย ผู้ที่แยกผลิตภัณฑ์จากสัตว์ออกจากอาหารรวมถึงนม ควรให้ความสนใจกับแคลเซียม ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของร่างกายมนุษย์ แหล่งแคลเซียมที่พบมากที่สุดและสำคัญที่สุดคือนม เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งผู้ที่รับประทานเจและมังสวิรัติมักจะยอมแพ้

โชคดีที่มีหลายวิธีที่จะทำให้ร่างกายได้รับธาตุนี้ในแต่ละวัน เช่น โดยคำนึงถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์จากพืชที่อุดม ด้วยแคลเซียมในเมนูประจำวัน แคลเซียมเป็นโลหะสีขาวเงินอ่อนที่ไม่เคยพบในรูปแบบบริสุทธิ์ในธรรมชาติ เนื่องจากสามารถสร้างสารประกอบได้ง่ายโดยทำปฏิกิริยากับน้ำและออกซิเจน เป็นแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในร่างกายมนุษย์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสม

แคลเซียม

แคลเซียมมีหน้าที่อะไร เป็นที่ทราบกันดีว่า แคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการรักษาโครงกระดูกและฟันของเราให้แข็งแรง นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ การแข็งตัวของเลือด การส่งผ่านเส้นประสาท การหลั่งฮอร์โมน และการทำงานอื่นๆ แคลเซียม 99 เปอร์เซ็นต์พบในร่างกายของเรา ในฟันและกระดูกของเรา และอีก 1 เปอร์เซ็นต์ ในกระแสเลือดและเนื้อเยื่ออื่นๆ ของเรา

แคลเซียมสามารถผ่านเข้าสู่กระแสเลือดจากกระดูก และบางส่วนถูกขับออกทางอุจจาระ ปัสสาวะ และเหงื่อ ร่างกายไม่มีโอกาสสร้างปริมาณเพิ่มเติม ดังนั้น เราต้องบริโภคในปริมาณที่เพียงพอกับอาหาร แคลเซียมมีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างใหม่ของระบบโครงกระดูกที่คงอยู่ตลอดชีวิตของเรา ความต้องการแคลเซียมในแต่ละวันของเราเป็นอย่างไร คำแนะนำสำหรับการบริโภคแคลเซียมแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับภูมิภาคที่เลือกของโลก

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารตะวันตกความต้องการ แคลเซียม รายวันต่อไปนี้ได้รับการแนะนำ สตรีวัยหมดประจำเดือน 1200 มก. แม่พยาบาล 1250 มก. เด็กชายวัยรุ่น 1,000 มก. สาววัยรุ่น 800 มก. เด็กในช่วงอายุ 7 ถึง 10 ปี 550 มก. เด็กอายุ 4 ถึง 6 ปี 450 มก. เด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี 350 มก. ทารก 525 มก. ผู้ใหญ่ 700 มก. หากเราเปลี่ยนไปเป็นมังสวิรัติ เราควรจำไว้ว่า ให้เลือกผลิตภัณฑ์จากพืชให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ซึ่งมีองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายอย่างเหมาะสม เป็นองค์ประกอบแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับระบบโครงร่างของเรา ฟันและกระดูกมีแคลเซียมธรรมชาติมากถึง 99 เปอร์เซ็นต์ พบแคลเซียมเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ในเนื้อเยื่ออ่อนและในของเหลวนอกเซลล์ แคลเซียม มีผลต่อการทำงานที่เหมาะสมของระบบโครงร่าง และสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในกระบวนการแข็งตัวของเลือด

สนับสนุนการทำงานที่เหมาะสมของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ และระบบประสาท และยังส่งผลต่อการทำงานของเอนไซม์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในกระบวนการของความเชี่ยวชาญ และการแบ่งเซลล์ และช่วยรักษาการเผาผลาญพลังงานที่เหมาะสม ดังนั้นจึงจำเป็นต่อสุขภาพของเรา ในทุกช่วงวัยของชีวิต ความต้องการ แคลเซียมธาตุ ที่มาก ขึ้นเกิดขึ้นโดยเฉพาะในคนหนุ่มสาว ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบโครงร่าง

เช่นเดียวกับในสตรีมีครรภ์และคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ผลที่ตามมาของการขาดแคลเซียม เนื่องจากการขาดแคลเซียมในอาหารประจำวัน เป็นปัจจัยเสี่ยงในการพัฒนาโรคกระดูกพรุน ระบบโครงร่างอ่อนแอลง ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดกระดูกหักเพิ่มขึ้น โรคกระดูกพรุนอาจเกิดขึ้นได้ เพราะเมื่อเราได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอจากอาหารของเรา มันจะถูกดูดซึมกลับคืนมาจากกระดูก ซึ่งทำหน้าที่เป็นคลังเก็บแคลเซียมในร่างกายมนุษย์

ซึ่งหมายความว่า การได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสมจากอาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก ระดับธาตุนี้ต่ำเกินไปอาจส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของระบบโครงร่าง และการทำงานต่างๆ ของแคลเซียมในร่างกายของเรา ในช่วงเวลาที่การบริโภคแคลเซียมน้อยเกินไปอาจนำไปสู่โรคกระดูกพรุน การบริโภคแคลเซียมที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ รวมทั้งอาการท้องผูกและกลายเป็นปูนในเนื้อเยื่อ ตลอดจนการทำงานของไตไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม เว้นแต่จะบริโภคผลิตภัณฑ์จากนม หรืออาหารเสริมที่มีแคลเซียมมากเกินไป การเกิดภาวะแคลเซียมในเลือดสูง แคลเซียมส่วนเกินนั้นค่อนข้างหายาก ปริมาณสูงสุดที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่อายุ 19 ถึง 50 ปี จะอยู่ที่ 2500 มก. ต่อวัน ไม่เพียงแต่สำหรับผู้ชายแต่สำหรับผู้หญิงด้วย แหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุดสำหรับคนกินเจ นมและผลิตภัณฑ์จากนมไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยแคลเซียม แต่ยังเป็นแหล่งแคลเซียมที่สะดวกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่สามารถถูกแทนที่ได้ ดังนั้น คนมังสวิรัติจึงมีโอกาสมากมายในการจัดหาองค์ประกอบอันมีค่านี้ ให้กับร่างกายของพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ ต่อได้ที่ รังสี อธิบายแหล่งกำเนิดเรดอนหลักและปริมาณที่บุคคลได้รับเฉลี่ยจากแหล่งรังสี