โรงเรียนบ้านทุ่งในไร่

หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งในไร่ ตำบลทุ่งเตา อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 0888789

เด็กออทิสติก วิธีเลี่ยงความสัมพันธ์และปรับปรุงความสนใจกับเด็กออทิสติก

เด็กออทิสติก พ่อแม่หลายคนอยากได้ลูกชายหรือลูกสาวตัวน้อยที่สวย อยากกอด ชวนพ่อกับแม่ไปงานเลี้ยงน้ำชาหรือถามว่า คุณจะมาเล่นไหม จริงๆ แล้วพ่อแม่หลายๆ คนไม่เพียงคาดหวัง และพึ่งพาลูกเท่านั้น กลายเป็นความฝันของความคิด บุคคลนั้นยังเป็นตัวกระตุ้น อย่างไรก็ตามเด็กออทิสติกแม้ว่าพวกเขา อาจมีจินตนาการที่ดีแต่ก็ไม่น่าจะได้รับการเป็นผู้นำทางสังคม

อันที่จริงเด็กออทิสติกมักจะมีความสุขที่ได้เล่นคนเดียวทำกิจกรรมโปรดซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่ต้องให้พ่อแม่หรือใครเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่สำคัญกว่านั้น เด็กออทิสติก ไม่ค่อยเลียนแบบคนอื่น ดังนั้น พวกเขาจึงไม่ค่อยแสร้งทำเป็นเล่นเกมหรือกีฬาที่ผู้เล่นคาดหวัง ความคิดที่จะเลียนแบบการทำอาหารเย็น ของผู้ปกครองอาจไม่เกิดขึ้นกับพวกเขา คอนเซปต์การแต่งตัวหรือแบบว่าพ่อ แม่ หุ่นนักกีฬาหรือซุปเปอร์ฮีโร่

เด็กออทิสติก

เป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเขาที่จะเรียนรู้ฉากจากชีวิตจริง หรือปรารถนาที่จะเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงของดิสนีย์ สิ่งนี้ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนสับสน พวกเขาคาดหวังพฤติกรรมบางอย่าง แต่ความคาดหวังของพวกเขากลายเป็นเรื่องยากมาก พ่อแม่และปู่ย่าตายายมักตัดสินใจว่าพวกเขา จะไม่มีวันเข้าใจลูกๆ ของพวกเขาและจะไม่พยายามอีก พวกเขาไม่ได้หมายถึงอันตราย หรือความประมาทเลินเล่อ แต่พวกเขาตัดสินใจว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างความสัมพันธ์

ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ทำวลีที่พ่อแม่บอกว่าลูกออทิสติก ทำลายความสัมพันธ์ น่าเสียดายที่เป็นเรื่องง่ายสำหรับเด็กออทิสติก ที่จะไม่เข้าไปแทรกแซง สิ่งที่คุณต้องทำคือพูดประโยคใดวลีหนึ่ง แล้วคนรอบข้างคุณจะเข้าใจและพยักหน้า ผลลัพธ์ คุณจะไม่มีความสัมพันธ์กับลูกออทิสติกของคุณ คาดหวังต่อไปนี้เป็นวลีบางส่วนที่จะช่วยให้คุณมั่นใจ ว่าคุณจะไม่มีวันรู้จักเด็กออทิสติกของคุณ

จะปล่อยให้เขามาหาฉัน เขาจะไม่มาหาคุณเพราะเด็กออทิสติก เว้นแต่พวกเขาจะมีเหตุผลที่ดีที่จะไม่พิจารณาคุณ ไม่อยากผลักเขา ถ้าคุณไม่เคยท้าทายลูกออทิสติกให้คบหากับคุณ หรือทำอะไรนอกเหนือความสบายใจของคุณ เขาก็จะไม่ทำ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องผลักเขา จนถึงจุดที่หงุดหงิด แต่ความท้าทายเล็กน้อยสามารถไปได้ไกล

เขาจะมีแต่อารมณ์เสีย ใช่ ถ้าคุณทำให้ลูกท่วมท้น เขาจะอารมณ์เสียมาก แต่ถ้าคุณอยู่กับเขา เขาจะสบายใจและเสนอความท้าทายที่อ่อนโยน เขาจะไม่โกรธ แม้ว่าเขาอาจจะตื่นเต้น มีความสุขและมีส่วนร่วม เขาไม่มีความสามารถขนาดนั้น จริงอยู่ที่เด็กออทิสติกมักไม่ค่อยเลือกพึ่งพาตัวเองเลียนแบบ หรือแกล้งเป็นคนอื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กออทิสติกไม่สร้างสรรค์

จริงๆ แล้วนี่ไม่ได้หมายความว่า ที่พวกเขาเลียนแบบไม่ได้ แต่ต้องมีการทำงานเพื่อช่วยให้เด็กออทิสติกเริ่มแกล้งทำเป็นหรือเล่นกันเอง ไม่ค่อยพอใจกับผู้ทุพพลภาพ โดยปกตินี่เป็นความรู้สึกไม่สบายอย่างแท้จริง ผู้ใหญ่หลายคนรู้สึกว่าพวกเขาจะหมดสติจริงๆ อันเนื่องมาจากความแตกต่างทางจิตวิทยาหรือพัฒนาการใดๆ นี่เป็นกรณีสำหรับพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ป้า และลุงรวมถึงครอบครัวของพวกเขา

สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์เพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลยคือออทิสติกสเปกตรัม และวิธีที่ดีที่สุดคือการเอาชนะมัน เขาไม่ชอบ จะรักษาระยะห่าง การรักษาระยะห่างเป็นวิธีที่ดีเพื่อให้แน่ใจ ว่าคุณจะไม่ใกล้ชิดกับร่างกายหรืออารมณ์ของเด็กออทิสติกมากขึ้น ทางเลือกที่ดีกว่าคือการสังเกตคนใกล้ชิด ดูว่าสิ่งใดใช้ได้ผลดีและลองดู พยายาม ล้มเหลวและเรียนรู้จากความผิดพลาดของคุณ ไม่เป็นไรที่จะเพิกเฉยหรือเพิกเฉยต่อบุตรหลานของคุณ

ปรับปรุงความสนใจร่วมกันของเด็กออทิสติก ความสนใจร่วมกันเป็นทักษะการสื่อสารทางสังคมที่สำคัญ หากคุณมีลูกที่เป็นออทิซึมคุณอาจเคยได้ยินนักบำบัดโรคบอกคุณว่า ลูกของคุณต้องทำอะไรที่เรียกว่า ความสนใจร่วมกัน การทำความเข้าใจว่าทำไมความสนใจร่วมกันจึงลดลงในออทิสติก และคุณและนักบำบัดโรคของบุตรหลานของคุณ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างไร คุณจะปรับปรุงกิจกรรมทางสังคม และการเชื่อมต่อของบุตรหลานของคุณ

ทำไมต้องใส่ใจร่วมกันกล่าวโดยย่อ ความกังวลร่วมกันหมายถึง ความกังวลร่วมกันอย่างเดียวกัน เมื่อคุณและลูกของคุณอ่านหนังสือด้วยกัน คุณกำลังให้ความสนใจกับรูปภาพ เมื่อคุณกำลังอ่านหนังสือ ลูกของคุณกำลังเล่นนิ้ว เดินไปรอบ ๆ ห้อง หรือสังเกตเห็นนกบินออกไปนอกหน้าต่าง คุณอาจกำลังอ่านหนังสือให้ลูกฟัง แต่คุณและลูกของคุณไม่ได้ให้ความสนใจร่วมกัน

การปลูกฝังทักษะความสนใจร่วมกันในเด็กออทิสติก อาจเป็นเรื่องยากมาก แต่ความสามารถในการมีส่วนร่วมในการสนทนา หรือกิจกรรมกับผู้อื่นมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางสังคม วิชาการและระยะยาวในอนาคตของบุตรหลาน การเอาใจใส่ซึ่งกันและกันมีความสำคัญเท่าเทียมกัน เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเลียนแบบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือพัฒนาที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็ก

ทำไมจึงเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กออทิสติก ที่จะให้ความสนใจร่วมกัน เด็กออทิสติกมักจะสนใจและมีส่วนร่วมในความคิด และความรู้สึกของตนเอง ซึ่งแตกต่างจากเด็กที่มักมีพัฒนาการ และแม้แต่เด็กที่เป็นโรคที่เกี่ยวข้องเช่น ADHD เด็กออทิสติกมักจะสนใจและมีส่วนร่วมในความคิด และความรู้สึกของตนเองมากกว่าคนอื่นๆ

ดังที่คำว่าออทิสติก หมายถึง อัตตา ที่สื่อถึงคนที่อยู่ในสเปกตรัมมักจะมุ่งความสนใจไปที่ภายใน มากกว่าที่จะออกไปข้างนอก แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่จำเป็นว่าเป็นปัญหาในบางจุด แต่ก็อาจจำกัดเด็กไม่ให้ผ่าน เลียนแบบความสามารถในการเรียนรู้ พัฒนา เกมและทักษะทางสังคม และมีส่วนร่วมในสถานการณ์การเรียนรู้เช่นห้องเรียน วิธีเพิ่มความสนใจซึ่งกันและกัน เทคนิคการรักษาหลายอย่างเชี่ยวชาญ ในการช่วยให้เด็กออทิสติกมีบทบาทในการดูแลร่วมกัน

เทคนิคทั้งหมดเหล่านี้เริ่มต้นจากมุมมองที่ว่า ความสนใจร่วมกันที่แท้จริงจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจในสิ่งเดียวกันอย่างแข็งขันเท่านั้น การบำบัดพฤติกรรมประยุกต์ ABA ประสบความสำเร็จในการใช้ เพื่อสร้างทักษะความสนใจร่วมกัน แต่การบำบัดด้วยพัฒนาการและการเล่น ซึ่งรวมถึงการแทรกแซงการพัฒนาความสัมพันธ์ RDI และช่วงเวลาดอกไม้อาจมีประสิทธิภาพมากกว่า

แม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยมากนักที่จะเปรียบเทียบผลลัพธ์ ของการบำบัดพฤติกรรมและการบำบัด เพื่อพัฒนาการในการรักษาการขาดทักษะการเอาใจใส่ร่วมกัน แต่ผู้ปกครองจะสนุกกับเกมกับบุตรหลานมากกว่า หากคุณกำลังพยายามสร้างจุดสนใจร่วมกันกับเด็กเล็ก ก่อนอื่นให้คิดก่อนว่าสิ่งใดที่อาจโต้ตอบกับพวกเขา เด็กออทิสติกหลายคนตอบสนองได้ดีต่ออาการคันเล็กน้อย การไล่ตามเกม การกระโดดฟองสบู่และกิจกรรมสนุกๆ อื่นๆ ที่เป็นมิตรต่อประสาทสัมผัส

สิ่งเหล่านี้สามารถใช้เป็นพอร์ทัลที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเล่นซ้ำ และการแบ่งปันกิจกรรม เช่น การสร้างด้วยบล็อก ขอคำแนะนำจากนักบำบัดโรคที่มีประสบการณ์การทำงานกับเด็กออทิสติก คุณสามารถวางแผน เพื่อช่วยให้บุตรหลานของคุณมีความสนใจสูงสุดและมีปฏิสัมพันธ์กับคุณ ผู้อื่นและสภาพแวดล้อมของเขาร่วมกันได้

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ หนังสือ สร้างแรงบันดาลใจที่ดี คำแนะนำในหนังสือเหล่านี้ ที่ควรนำไปปฏิบัติ